Chủ tịch hiệp hội Taxi Hà Nội: ‘Việc G7 Taxi ra đời là tiền đề để kết nối những hãng taxi sau này”

Đó là nhận định của ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab vẫn đang nóng vào thời điểm hiện tại. Khi các cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay định nghĩa Grab thì taxi truyền thống phải thay đổi, đưa ra những “quyết sách” để tồn tại. Có hãng thu gọn bộ máy nhưng có hãng sáp nhập để tăng thêm tiềm lực.

Nhiều người đang cho rằng vì được ưu ái nên khi vào Việt Nam, Grab phát triển khá mạnh mẽ, đến nay một mình một sân chơi và tỏ ra không có đối thủ. Nhưng mới đây, 3 hãng taxi là Thành Công, Ba Sao, Sao Hà Nội hợp lực thành hãng taxi G7 với mong muốn có đủ tiềm lực cạnh tranh lại Grab.

Trao đổi với chúng tôi, ông chia sẻ: “Tôi cho rằng Grab vào Việt Nam được hậu thuẫn và được ưu ái rất lớn. Họ không phải chịu bất cứ điều kiện quản lý nào mặc dù loại hình chính của họ là taxi. Họ mang đến Việt Nam một ứng dụng kết nối xe taxi giữa người lái và khách hàng và không quan tâm, không chịu trách nhiệm với an sinh xã hội, nghĩa vụ với nhà nước. Đặc biệt, tại Hà Nội, taxi thì bị cấm ở một số tuyến phố nhưng Grab thì không, dù cùng là loại hình taxi. Điều này là bất công bằng. Vì được ưu ái, nên thời gian qua, Grab phát triển rất nhanh về số lượng. Điều này dẫn đến giao thông hỗn loạn.

Còn về việc ra đời G7 taxi vào thời điểm này rất thuận lợi và là tiền đề để kết nối các hãng taxi khác. Các hãng taxi phải kết hợp lại để nâng đầu xe, nâng độ bao phủ thị trường. Nhưng trước hết, muốn sáp nhập, muốn tạo ra sức mạnh, họ phải hoàn thành được app gọi xe. Đây là điều rất quan trọng trong thời đại 4.0”.

Vậy, xu thế sáp nhập của các hãng taxi là điều phải làm trong thời điểm hiện tại? Liệu với 3.000 xe, G7 taxi có phải là đối thủ của Grab?

Về vấn đề liên kết các hãng taxi, tôi cho rằng rất cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Đó là điều rất tốt bởi hơn ai hết, các doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau, hợp lực với nhau đưa ra loại hình mới thuận tiện hơn cho hành khách. Các hãng taxi phải đồng bộ chất lượng phương tiện, đồng bộ giá cước… để phục vụ khách hàng. Với việc ra đời G7 Taxi, tôi cho rằng các hãng taxi đã biết hợp lực để tăng tiềm lực kinh tế. Đây là tín hiệu tốt cho taxi truyền thống.

Với 3.000 xe, rõ ràng G7 Taxi là hãng lớn nhất Hà Nội. Còn việc họ có phải là đối thủ Grab hay không thì thời gian sẽ trả lời. Bởi nó còn phụ thuộc vào chiến lược phát triển của G7 Taxi như thế nào.

 


1
Bạn cần hỗ trợ?