Cuộc chiến đòi bồi thường 42 tỷ đồng giữa Grab và Vinasun

Trước những thiệt hại trong doanh thu của hãng taxi Vinasun bị sụt giảm theo từng năm, hãng taxi truyền thống này tố cáo Grab đã vi phạm luật cạnh tranh, kinh doanh không lành mạnh gây ra những mất mát đó.

Cụ thể là, báo cáo tài chính năm 2015 lợi nhuận trước thuế là gần 428 tỷ đồng, đến năm 2016 còn hơn 397 tỷ. Kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 245 tỷ. Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe của hãng phải bán tháo. Theo kế hoạch đầu năm 2018, đây sẽ là một năm khủng hoảng với sự sụt giảm mạnh trong kinh doanh của Vinasun khi lợi nhuận được ước tính sẽ giảm đi hơn một nửa so với năm ngoái.

 

 

Sáng 19/10, phiên toà xét xử vụ kiện dân sự “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đối với bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab) tiếp tục đi vào ngày làm việc với phần xét hỏi của đại diện VKS. Trong phiên họp, bên nguyên đơn – công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam ( Vinasun) đã tỏ ra bức xúc đưa ra những luận điểm và lập luận rõ ràng, sắc bén chỉ ra những sai phạm của Grab trong 3 năm vừa qua.

Theo đơn khởi kiện của Vinasun, trong suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá…gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.

Grab đã lợi dụng việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Quyết định 24 ngày 7/1/2016 về Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (còn gọi là Đề án 24) để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn thị trường.

Grab chỉ đăng ký cung cấp ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải nhưng trên thực tế đơn vị này cung cấp dịch vụ vận tải và hoạt động như doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi – lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun. Về phía tài xế, đối với phần trăm chiết khấu dành của lái xe thay đổi liên tục, Grab cho rằng dựa vào chi phí vận hành càng ngày càng tăng và doanh nghiệp này cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho tài xế. Căn cứ để thay đổi dựa vào hợp đồng hợp tác kinh doanh và thỏa thuận giữa các bên. Nếu hợp tác xã không đồng ý với mức chiết khấu đó thì có quyền chấm dứt.

Vinasun cho rằng trong khi việc khuyến mãi phải được đăng ký trước với Sở Công thương thì Grab lại khuyến mãi tràn lan quanh năm. Theo Nghị định 37/2006 quy định rõ về việc khuyến mại không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày, nhưng Grab tổ chức khuyến mại tràn lan, vượt quá quy định.

Hãng taxi này còn đưa ra khoảng 20 video cáo buộc rằng Grab đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm trong pháp luật về cạnh tranh gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun.

 

Không thể phủ nhận công lao của Grab trên thị trường vận tải

 

Grab gia nhập thị trường Việt Nam đã thổi một làn gió mới vào tình trạng taxi truyền thống lạc hậu của Việt Nam. Nhờ đó mà thị trường mới có sự cạnh tranh, các hãng taxi truyền thống mới nhận ra những yếu kém của mình đễ nỗ lực thay đổi, cải thiện.

Sau khi xem xét các báo cáo tài chính, so sánh doanh thu của công ty mẹ, tỉ lệ doanh thu bị sụt giảm, hãng taxi truyền thống nói chung và hãng Vinasun nói riêng nhận ra được những dấu hiệu, tác động ảnh hưởng trực tiếp đến ngành nghề kinh doanh thì buộc các doanh nghiệp đã phản ứng và cố gắng rất nhiều để bắt kịp với thị trường.

Tuy nhiên, đại diện Vinasun vẫn giữ quan điểm cho rằng, Grab đã có những sai phạm làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Taxi truyền thông. Vì vậy, Grab phải chịu trách nhiệm về những gì đã gây ra.

 

 

 


1
Bạn cần hỗ trợ?