Cuộc đua tam mã trên thị trường Taxi Hà Nội

Các chuyên gia dự báo thị trường dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi tại Hà Nội thời gian tới sẽ rất quyết liệt sau khi xuất hiện G7 Taxi.  

 

 

Thị trường dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội có gì mới ?

Trước sự yếu thế của taxi truyền thống, xu thế sáp nhập cách hãng taxi được cho là tất yếu. Nhiều người chờ đợi một cuộc sáp nhập giữa các hãng taxi truyền thống. Hay nói cách khác họ kỳ vọng sẽ có một “cuộc cách mạng”  để thay đổi được diện mạo của ngành taxi Việt Nam.

Nhận ra được những bất cập của thị trường trong thời gian vừa rồi, G7 Taxi xuất hiện tạo ra một ‘làn sóng’ mới đánh vào thị trường vận tải khiến cho các hãng taxi công nghệ hoang mang, nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông và kỳ vọng của người tiêu dùng dịch vụ.

Trao đổi với chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, ông cho rằng việc sáp nhập 3 hãng taxi lớn Thành Công Taxi, Ba Sao và Sao Hà Nội để thành lập G7 Taxi cũng được xem là điều tất yếu ở thời điểm hiện tại. Bởi nếu tách rời, mạnh ai nấy làm, các hãng taxi truyền thống sẽ rất khó để phát triển trên thị trường đầy tiềm năng này.

 “Các hãng taxi phải rút ra được bài học từ câu chuyện bó đũa. Việc sáp nhập phải làm đến đầu đến cuối, phải huy động sức mạnh tập thể để có tiềm lực cả về kinh tế và hệ thống quản trị.”, chuyên gia trao đổi.

Hướng tới mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu là một hãng taxi chuẩn chính thống lớn nhất trong hạng mục dịch vụ vận tải taxi , G7 Taxi đã tuyên bố sẽ mạnh tay chi 1 triệu USD để nhận diện thương hiệu và tạo thói quen cho khách hàng.

Bắt kịp theo xu thế của thời đại công nghệ 4.0, hiện nay hãng này đã hoàn thiện app gọi xe trên hệ điều hành Android và IOS để đem đến những tiện ích nhất cho khách hàng. Hơn nữa, đại diện hãng này cũng chia sẻ giá cước của G7 phần lớn trường hợp sẽ rẻ hơn Grab ngay cả trong giờ thấp điểm.

Cuộc chiến ‘tam mã’

Sau khi Grab và Uber về một nhà, thị trường vận tải hành khách bằng taxi tại Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng chỉ còn lại cuộc đua song mã. Trong khi Grab giống như một chiếc xe công thức một thì các hãng taxi truyền thống  có phần yếu thế hơn. Vì vậy, nhiều hãng được coi là “chiến tướng” của taxi truyền thống lâm vào tình cảnh kinh doanh khó khăn  như Mai Linh, Vinasun.

Mới đây, ngày 24/9, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam. Hàng trăm tài xế của Vinasun kéo tới tòa với biểu ngữ để đòi công bằng. Điều này cho thấy ngoài kiện tụng, dường như Vinasun nói riêng, các hãng taxi truyền thống nói riêng “bất lực” nhìn miếng bánh trước kia là của mình bị giành mất.

Cuộc chiến này vẫn chưa rõ thắng thua ra sao nhưng chắc chắn, tới đây, sẽ có một cuộc chiến “gay gắt” hơn nữa ở hạng mục vận tải hành khách bằng taxi khi có sự xuất hiện của G7 Taxi.

Đại diện hãng taxi này cũng chia sẻ rằng hãng không “ngại” cạnh tranh với xe công nghệ bằng giá, độ phủ và chất lượng dịch vụ. Bởi với lợi thế gần 3.000 xe tiềm lực, hãng đang chiếm vị trí là một trong những hãng taxi truyền thống sở hữu số lượng xe lớn nhất đang hoạt động tại Hà Nội.. Hơn nữa, G7 Taxi hứa hẹn rằng họ sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, tận tình. . Đơn giản, hãng này có ràng buộc với các tài xế ở hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm, không giống như các hãng taxi công nghệ hay Grab hiện nay. Chắc nhiều khách hành vẫn chưa quên hàng loạt vụ việc taxi công nghệ không trả lại đồ cho khách bỏ quên hay mới đây nhất là thông tin gây xôn xao công đồng mạng khi một tài xế Grab “gạ gẫm” một nữ hành khách.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy khẳng định việc xuất hiện thêm một hãng taxi công nghệ là Go-Car và G7 Taxi sẽ khiến thị trường vận tải ở Hà Nội phong phú hơn, hành khách có nhiều sự lựa chọn. Cũng từ đây, các hãng phải cạnh tranh về giá, về dịch vụ và đương nhiên khách hàng sẽ hưởng lợi.

“Nếu cung cách phục vụ của hãng nào kém, giá cao, người dân chỉ đi 1-2 lần sẽ chuyển sang hãng khác. Nếu hãng anh xuất hiện nhiều lùm xùm, khách hàng cũng sẽ tìm kiếm những lựa chọn mới để tiêu dùng . Tới đây, cuộc đua này sẽ vô cùng hấp dẫn và đáng để chờ đợi”, ông Thủy nói.

 

 

 

 

 


1
Bạn cần hỗ trợ?