Tại sao taxi truyền thống lại bị lép vế trong thời gian qua?

Trong thời gian qua, việc sử dụng phương tiện cá nhân vào kinh doanh vận tải taxi ở nước ta đang ngày càng phổ biến. Điều này gây ra tình trạng lộn xộn trong hoạt động vận tải, tạo ra sự bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải taxi nên việc có một quy định để phân biệt giữa phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Hậu quả, kể từ khi “taxi công nghệ” chính thức hoạt động tại Việt Nam, việc kinh doanh của các hãng taxi lớn trong nước trở nên điêu đứng, khi thị phần bị thu hẹp đáng kể khiến doanh thu, lợi nhuận sụt giảm mạnh, thậm chí nhiều lái xe đã phải bán xe, bỏ việc dẫn đến nhận sự các doanh nghiệp này bị thiếu hụt…

Theo các doanh nghiệp taxi truyền thống, nếu đã là thị trường thì cũng cần phải thể hiện một sự cạnh tranh công bằng và lành mạnh.

“Đơn cử, trong khi taxi truyền thống không được đi vào những đường có đặt biển báo cấm taxi hoạt động, thì “ taxi công nghệ” vẫn được lưu thông”, đại diện một doanh nghiệp taxi truyền thống nói.

Có thể nhận thấy rõ, trong khi taxi truyền thống phải gánh hàng loạt thuế phí như: Bến bãi, điện đàm và nhiều khu vực taxi không được phép hoạt động… thì taxi công nghệ, khi sử dụng xe cá nhân hoạt động sẽ tránh được nhiều hạn chế nêu trên, nên giá thành cạnh tranh hơn, và thu hút được khách hàng nhiều hơn là điều hiển nhiên.

Thêm vào đó, ông Trần Anh Minh, Phó tổng giám đốc Vinasun, chia sẻ, chính sách thuế đang gây bất lợi lớn, tác động trực tiếp đến giá thành sản phẩm, khiến doanh nghiệp taxi truyền thống khó cạnh tranh hơn. “ Chúng tôi mong Nhà nước giảm thuế cho doanh nghiệp taxi truyền thống để có điều kiện giảm giá thành, cũng như tập trung đầu tư mạnh cho khoa học công nghệ và nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông Minh kiến nghị.

 “Taxi Uber, Grab đang thắng thế không chỉ bởi giá rẻ, minh bạch, mà còn bởi chất lượng dịch vụ khá hoàn hảo, thái độ lái xe văn minh, lịch sự, chế độ phản hồi, đánh giá chất lượng công khai… Doanh nghiệp taxi truyền thống cần nhìn nhận thực tế này để thay đổi”, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ phân tích.

Động thái của các Bộ chủ quản đang hé mở cánh cửa để doanh nghiệp taxi truyền thống có cơ hội bình đẳng hơn tại sân nhà. Tuy nhiên, để thị trường taxi thực sự phát triển, ngoài cạnh tranh bình đẳng, các doanh nghiệp Việt cần phải tự thay đổi để cứu mình.


1
Bạn cần hỗ trợ?